VÕ THUẬT VÀ THƯ PHÁP
Võ thuật và thư pháp
Có một vị thiền sư khi khai thị cho một học trò, ngài ấy đã lấy một cây trúc múa một đoạn và viết xuống mặt đất chữ vô. Khi ấy, người học trò như chưa hiểu rỏ tâm ý của thầy mình nên cứ ngắm mãi chữ vô đến một lúc nào đó gió thổi mạnh. Chữ vô biến mất làm người học trò thấy bối rối. Vốn thiên nhiên là một sự vận động vô cùng và con người cũng là những thành phần trong sự vận động đó, một lúc nào đó chính chúng ta tạo nên cho mình một không gian riêng cho nội tâm và truyền tải nội tâm ấy qua những hình thức. Võ thuật và Thư pháp gần như được vị thiền sư dẫn động hài hòa tạo nên một đạo lý trong cuộc sống.
Võ thuật kiếm hiệp có câu “vô chiêu thắng hữu chiêu” ứng với thư pháp có câu “tâm bình như thủy” qua cách diễn giải chúng ta có thể thấy được trong võ thuật xem trọng sức mạnh để chiến thắng đối phương. Bí quyết của võ thuật gồm có nội lực và ngoại lực, được xem là nghệ thuật vận động.
Nguyên thủy là cách để tránh thiên nhiên (các loài thú dữ) và kẻ thù bên ngoài (địch thủ) cùng với kẻ thù bên trong (bệnh tật) vốn là mục tiêu cho võ thuật rèn luyện, hướng dẫn đến sự hoàn thiện trong cuộc sống. Thư pháp cũng vậy vốn khi chuẩn bị viết một chữ thư pháp tâm trạng cần bình lặng (Tâm bình) nhưng qua cách truyền đạt nội tâm, các nhà thư pháp trình diễn các con chữ qua những kỹ thuật dẫn người xem từng bước đi vào nội tâm của nhà thư pháp. Sự dẫn động từ nội tâm truyền đạt cái hồn của chính cảm xúc vào con chữ và khi viết mọi người được xem cái hình thức từ bên ngoài mang theo nội tâm của nhà thư pháp.
Võ thuật mang sức mạnh bên ngoài nhằm giải tỏa nội tâm muốn ổn định cân bằng cuộc sống và giá trị trong cuộc sống vốn đa dạng. thế nhưng thư pháp dù mang vẽ đẹp nội tâm trưng bày bằng hình thức viết chữ mà ta nhìn thấy nhằm cân bằng tâm thức mà chính nhà thư pháp muốn thể hiện cho người xem.
Trong cân bằng cuộc sống võ thuật với những kỹ thuật mang theo nhu và cương trong các động tác, võ thuật lấy bản thân tấn công (cương) nhưng lại lấy đôi tay, kỹ thuật để phòng thủ (nhu). Dù có hai mặt tương tác thế nhưng trạng thái nào cũng muốn đạt đến đỉnh điểm nên trạng thái nào cũng muốn vượt lên lấn át trạng thái kia.
Thư pháp với phương pháp nhằm hoàn chỉnh kỹ thuật viết chữ nhưng lại muốn mang theo tâm thức của chính mình vào con chữ. Thế nhưng có đôi khi con chữ quá hoàn thiện lại làm tâm thức gần như quá khó hiểu và ngược lại. Tâm thức và cách thể hiện (nhu và cương) dù muốn hay không vẫn mang trong nó nét đẹp của cuộc sống nếu mọi người cùng thưởng thức và xem như một tác phẩm nghệ thuật qua động tác (võ thuật) và đường nét (thư pháp).
Trong Thư pháp cũng mang theo ý bút với các đường nét hoàn chỉnh và võ thuật cũng gần như mang theo ý trong chiêu để truyền tải cái vô chiêu trong hữu chiêu của đường quyền. Vẽ đẹp thư pháp với đường nét con chữ hài hòa sống động hoàn toàn giao hòa cùng đường quyền trong võ thuật. cái chính là ta có thể nắm bắt được Thư pháp qua võ thuật hay võ thuật qua thư pháp bằng đường (chiêu) và nét (cách đánh).
Việc tập trung cao độ trong Thư pháp và võ thuật có chung một mạch khi thể hiện gần như không có mang theo lề lối mặc dù căn bản vẫn có được ý và thức nhằm muốn thể hiện một nét, một quyền nào đó.